Tranh cãi về router Wi-Fi tặng kèm gây chậm mạng

Bộ định tuyến tặng kèm của nhà mạng đầy đủ chức năng nhưng chịu tải và hoạt động trung bình khiến nhiều người cho rằng là nguyên nhân khiến mạng chậm?

Tốc độ wifi nhà của bạn, cửa hàng hoặc công ty của bạn chập chờn, lúc có lúc không dù tháng nào bạn cũng đóng tiền gói cước cao nhưng tốc độ mạng không được cải thiện. Hiện tượng phổ biến thường gặp là tốc độ tải trang web chậm, thiết bị đột nhiên mất kết nối Wi-Fi hoặc có kết nối nhưng không vào được mạng. Hôm nay Viễn Thông Tin Học Quan Anh sẽ nêu một số nguyên nhân làm ảnh hưởng đến hệ thống mạng nhà bạn.


Modem wifi nhà mạng tặng kèm 


1. Thiết bị wifi tặng kèm của nhà cung cấp 
Thường khi bạn là cá nhân hay doanh nghiệp, khi đăng kí internet của một nhà mạng nào đó như Viettel, VNPT,FPT... Thì bạn sẽ được tặng một thiết bị tích hợp Moderm +wifi. Thiết bị này sẽ phù hợp với tốc độ của gia đình hoặc doanh nghiệp. 
Nguyên nhân mạng chậm:
- Thiết bị wifi tặng kèm của nhà mạng thường chỉ ở mức trung bình. Đối với gia đình thì khoảng 10 user truy cập là mạng có thể bị lag, chập chờn lúc có lúc không hoặc kết nối wifi được nhưng không có mạng. Nguyên nhân là những thiết bị này chịu tải ít, không có tản nhiệt lớn. Khi làm việc với công suất cao hoặc nhìu user truy cập cùng 1 lúc thì thiết bị sẽ không chịu tải được, do đó dẫn đến những nguyên nhân trên. Khả năng phát sóng kém, xuyên tường yếu, xuyên tầng kém. Dù chỉ xuyên một bức tường hoặc 1 tầng lầu nhưng bạn lại thấy chỉ 1 2 cột sóng hoặc mất sóng
Giải pháp:
+ Đối với cá nhân: Bạn nên mua thêm thiết bị phát wifi có khả năng chịu tải tốt, nhiều user truy cập được cùng thời điểm, khả năng xuyên tường và xuyên tầng tốt. Đôi khi chỉ cần một thiết bị phát wifi tốt, là các bạn đã giải quyết được vấn đề mạng yếu, mạng chậm. Các Thiết bị không kết nối được. Đó là giải pháp tối ưu cho các bạn giảm chi phí hàng tháng.
Ví dụ: Với Cá Nhân gia đình các bạn chỉ cần đăng kí gói cước 200.000 vnđ đến 300.000 vnđ 1 tháng, thì tốc độ nhà mạng tương đương từ 30 đến 40mb. Như vậy các bạn có thể sử dụng web, xem youtube, facebook.... các dịch vụ ok. Còn bạn nào có điều kiện cao hơn, có thể nâng cấp gói cước để phục vụ các tiện ích công nghệ cao hơn.
Ở đây mình xin giới thiệu một số hãng có thiết bị wifi ổn định như: UNIFI, RUIJIE, TPLINK, TOTOLINK.... Những sản phẩm chi tiết này các bạn có thể xem ở cuối bài nhé!

Một trong số những dòng phát wifi xuyên tường tốt, ổn định

+Đối với doanh nghiệp: Các bạn cần phải nâng cấp router chính và các thiết bị phát wifi cho phù hợp. Thiết bị wifi thì các bạn có thể tham khảo như của cá nhân ở trên, nhưng cũng có thể tham khảo những dòng wifi chuyên dụng như: UNIFI, ARUBA, RUIJIE, APTEK...
Còn vì sao mình nói đến router? Vì router là thiết bị quan trọng nhất trong hệ thống mạng. Nếu nhiều user cùng hoạt động, thì khả năng chịu tải của user phải cao, nhiệt độ router cũng tăng lên. Nên khả năng mạng chậm , chập chờn khi sử dụng những router bình thường của nhà cung cấp sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống mạng của doanh nghiệp bạn.
Do vậy, Bạn phải yêu cầu nhà cung cấp hoặc đầu tư thiết bị router mới cho doanh nghiệp của bạn khả năng chịu tải cao, tản nhiệt tốt để giúp cho hệ thống mạng doanh nghiệp của bạn luôn ổn định.
Mình nêu một số hãng cung cấp router dành cho doanh nghiệp để các bạn chọn lựa như: DRAYTEK, RUIJIE, MICROTEK,TPLINK....

Moderm Draytek dòng moderm ổn định cho doanh nghiệp

Ngoài hai nguyên nhân trên, còn một nguyên nhân cực kỳ quan trọng đó là: Thiết bị wifi trong công ty không đồng bộ, không kiểm soát chặt chẽ. Ở đây mình xin chia sẽ một trong những trường hợp mà mình đã gặp: Anh A của phòng B không có wifi, A không thể sử dụng cho điện thoại ,laptop hay việc cá nhân. Thế là anh A đã mua 1 thiết bị wifi trên mạng về tự gắn vào mạng công ty để phục vụ cho việc cá nhân của Anh ấy. Hệ thống mạng của bạn bình thường, bỗng nhiên 1 ngày cả công ty không ai vào mạng được. Ngay bạn là It, bạn cũng ko biết nguyên nhân từ đâu. Dù đã kiểm tra mọi thứ.!? Bạn biết nguyên nhân từ đâu ko, đó là Anh A của phòng B đấy ạ! Anh ấy đã cố ý nhưng vô tình. Cố ý là đã tự mua thiết bị về sử dụng cho việc cá nhân của mình. Nhưng vô tình, chính thiết bị của anh đã cấp ngược ip cho toàn hệ thống, làm cho cả hệ thống rớt mạng toàn tập. Qua câu chuyện này, mình lưu ý cùng các bạn là nên nhớ kiểm soát các thiết bị mạng trong công ty, để tránh trường hợp làm xung đột mạng và rớt mạng công ty nhé. Công ty nhỏ nhỏ hoặc mạng ko ảnh lưởng hớn đến công việc chính ty thì còn đỡ, chứ mà công ty lớn hoặc làm việc chủ yếu đến hệ thống mạng là các bạn ăn hành ngay nhé! :)
2. Đường truyền của nhà cung cấp
Vì sao mình nói đến đường truyền của nhà cung cấp? Nó cũng là yếu tố chính của việc mạng nhà bạn hay công ty yếu hay chập chờn đấy ạ! Vì lí do yếu tố khách quan hay chủ quan bạn không hề biết. Mặc dù bạn đã check các vấn đề như mình nói ở phần 1, mà vẫn không tìm ra nguyên nhân. Mình sẽ giải đáp ngay cho các bạn đây ạ!
Một ngày bất chợt nào đó, tự nhiện hệ thống mạng của bạn chậm bất thường hoặc mất luôn. Dù đã kiểm tra các kiểu. Thì Bạn hãy kiểm tra thêm bước này nữa nhé: đó là đường truyền của bạn bị yếu do yếu tố khách quan lẫn chủ quan như là đường truyền của bạn bị suy hao tín hiệu quang do bị gãy gập sự cố dây quang, hoặc do nhà đài cắm lộn cũng nên, cái này hi hữu nhưng vẫn hay xảy ra đó ạ ;). Mình chỉ nêu cách kiểm tra đơn giản, để bạn là một người không am hiểu công nghệ thông tin cũng có thể làm được. Đó là bạn vào google gõ speedtest hoặc trên điện thoại tải app speedtest, Bạn sẽ truy cập vào link có hình như dưới. Bạn sẽ kiểm tra tốc độ mạng của mình, xem tốc độ download và upload có ổn định không?
Sao là ỗn định và sao là không. Đơn giản là bạn kiểm tra lại hợp đồng của bạn xem tốc độ upload và download xem có giống tốc độ bạn test không? Nếu xấp xỉ thì ổn, còn thấp hơn nhìu thì không ổn. Nhưng trước khi test thì bạn nên rút hết thiết bị ngoại vi ra để test cho kết quả chính xác nhé! Sau khi xác định được nguyên nhân, thì bạn có thể liên hệ với tổng đài nhà cung cấp và nói nguyên nhân đúng để được kỷ thuật nhà mạng hỗ trợ chính xác nhé!


Test tốc độ download và upload của nhà mạng

Trên đây là những chia sẽ cá nhân của mình trãi qua quá trình làm việc và đút kết lại, còn nhiều nguyên nhân nữa. Nhưng tùy trường hợp và độ chuyên sâu của hệ thống mạng nữa, nên mình sẽ không nêu ra đây. Mình chỉ nói những điều cơ bản nhất, để các bạn có thể xử lý khi gặp phải những trường hợp như vậy nhé. Nếu các bạn thấy hay thì hãy chia sẽ để mọi người cùng nắm những kỷ năng này hoặc comment những vấn đề các bạn đang gặp để cùng nhau chia sẽ giải quyết những vấn đề đó nhé. thanks all


Viễn Thông Tin Học Quan Anh là đơn vị chuyên cung cấp thiết bị và giải pháp mạng, wifi, camera quan sát uy tín với giá cả hợp lý nhé cả nhà. Các bạn có thể tham khảo thêm những links dưới đây: 
Camera Quan Sát
Thiết Bị phát Wifi


Tags: Bộ phát tặng kèm của nhà mạng, Bộ định tuyến tặng kèm của nhà mạng và lắp riêng bộ phát Wi-Fi, Thay thế hoàn toàn bộ định tuyến của nhà mạng bằng thiết bị khác, giải pháp xử lý mạng chậm , nguyên nhân dẫn đến mạng wifi chậm, vì sao mạng nhà hay chập chờn, khắc phục tình trạng wifi yếu  

Comments